CAMC, JAC, Howo Euro 4 hệ thống khí thải làm việc thế nào ?
Nguyễn Đức Vũ 0969030200 | 25 Tháng Sáu, 2018 | 1822
Sự phát triển của nhân loại đi liền với quá trình công nghiệp hóa, và hệ quả của nó gây ra . Khí thải công nghiệp có tác hại đến môi trường, gây hại cho con người và hệ sinh thái. Tại sao sản phẩm xe tải CAMC , JAC, Howo Euro 4 lại là xu thế bắt buộc trong tương lai .
Các tác nhân độc hại này gây ô nhiễm không khí và tạo ra những hậu quả rất lớn mà nhân loại đang gánh chịu.
Khí thải từ xe cộ là thủ phạm chính tạo ra carbon monoxide (CO), nitơ oxit (NO và NOx). Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, sulfur dioxide và hydrocarbon. Những phân tử phản ứng với ánh sáng mặt trời, nhiệt, ammonia, độ ẩm. Kết hợp với các hợp chất khác để tạo thành hơi độc, gây ảnh hưởng xấu đến tầng ozon. Tạo ra sương khói ở các thành phố lớn, nơi xe cộ đông đúc.
- Tác hại của khí thải động cơ Euro 2 gây ra với môi trường.
Các dòng xe CAMC, JAC, HOWO trên thị trường từ những năm 2018 trở về trước. Đa phần sử dụng động cơ euro 2, với loại động cơ này sẽ làm cho giá sản phẩm rẻ đi. Nhưng bên cạnh đó khí thải của loại động cơ này có những tác động tiêu cực sau.
- Carbon dioxit (CO2) gây hiệu ứng nhà kính
- Sulfur oxit (SOx) gây mưa acid
- Oxit nitơ (NOx), Carbon monoxit (CO) tạo ra từ khí thải động cơ…
Nội dung
2. Lộ trình khí thải của Việt Nam
Để hạn chế ảnh hưởng của khí thải, Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn Euro 2 bắt đầu từ 1/7/2007. Với động cơ Euro 2 lượng lưu huỳnh phải đạt từ 0.05% khối lượng trở xuống. Bắt đầu từ 1/1/2018 các xe ô tô dùng động cơ xăng và diezel. Phải áp dụng tiêu chuẩn Euro 4. Lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu Euro 4 phải thấp hơn 50mg/1kg.
Xem thêm: Giá xe trộn Howo
Tới 1/1/2022 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, đặc biệt với những xe tải nặng như Howo, JAC, CAMC. Với những yêu cầu về tiêu chuẩn nhiên liệu này sẽ đặt ra nhiều thách thức cho Việt Nam. Khi toàn hệ thống phân phối đang chủ yếu cung cấp nhiên liệu Euro II.
3. Hệ thống EGR trên động cơ Euro 3
Sau Euro 2, bước sang Euro 3 với động cơ kim phun điện tử .Điều khiển lượng phun hợp lý để đốt sạch hơn nhiên liệu. Bên cạnh đó là loại hình Euro 3 EGR. Hệ thống EGR được tạo ra với nguyên lý quay vòng 1 lượng khí thải quay trở lại buồng đốt để giảm thiểu khí thải. Nhưng hệ thống EGR hoạt động không ổn định trong thời gian dài.
4. Hệ thống SCR trên các dòng xe CAMC, JAC, Howo Euro 4
Tiến trình phát triển yêu cầu lượng Nox phát thải ra môi trường phải giảm thiểu đột phá. Do đó hệ thống SCR được tạo ra với ưu điểm hoạt động độc lập, chi phí thấp, ổn định và hiệu quả. SCR được tạo ra để xử lý các khí thải CO, Nox. Làm giảm tới 90% lượng Nox thải ra môi trường so với Euro 2.
Dung dịch xử lý khí thải được phun vào cổ xả ở nhiệt độ dưới 500 độ và tạo ra phản ứng hóa học. Kết quả từ Nox tạo ra Ni tơ và NƯỚC (H²0) vô hại.
5. Nguyên lý hoạt động và lắp đặt hệ thống Euro 4 trên xe Howo, JAC, CAMC
5.1 Nguyên lý hoạt động
Cảm biến nhiệt độ và cảm biến Nox sẽ truyền dữ liệu tới ECU, ECU. Sau đó sẽ xử lý và điều khiển kim phun Nox phun DEF (U-rê) vào cổ xả theo các tín hiệu. DEF (U-rê) tạo áp phun thông qua 1 bơm U-rê từ bình chứa và bơm đến kim phun.
5.2 Lắp đặt
Bình chứa DEF có nắp mầu xanh, đối với xe tải thường gắn cạnh bình dầu hoặc phía hông xe. Đối với các xe Euro 4 trên bảng đồng hồ có đèn và kim cảnh báo lượng dung dịch DEF còn trong bình.
Tin mới nhất về thị trường xe tải
Địa chỉ liên hệ mua xe CAMC, JAC, HOWO Euro 4
Công ty HADACO
- 0979418699 (Mr Đỗ Việt Dũng)
- hadajsc@gmail.com
- Lê Quang Đạo, Phường Mỹ Đình, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Tags: bán động cơ howo, CAMC, đâù kéo, Howo Euro 4, Jac, tải thùng, xe ben, xe howo